วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

น้ำสุขแซบ

น้ำผลไม้หมักชีวภาพเพื่อสุขภาพ (BE, Bio-Extract, Juice for Health)
โดย ไพรัตน์ เลื่อนไธสง Pairat Luanthaisong
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์


เป็นการหมักผลไม้กับน้ำตาลโดยอาศัยจุลินทรีย์ในธรรมชาติ เป็นตัวช่วยในการหมัก ดังนั้นน้ำผลไม้หมักจึงมี จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูก และใช้เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพราะได้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ในธรรมชาติอย่างมหาศาล แซบแบบมีสุขภาพ เรียกได้ว่าน้ำสุขแซบ
วิธีทำ
ใช้ผลไม้สุก 3 กก.ล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ คลุกเคล้ากับน้ำตาลทราย 1 กก.แล้วหมักไว้ในภาชนะปิดที่ไม่ให้อากาศเข้าได้แต่สามารถระบายก๊าชที่เกิดขึ้นได้พอสมควร ทิ้งไว้ 7 วัน จะมีน้ำหมักเกิดขึ้นเรียกว่าน้ำผลไม้บีอีเข้มข้น เก็บไว้ในตู้เย็นนำมาเจือจางด้วยน้ำสุก ให้หวานพอดีดื่มได้ หรืออาจนำน้ำผลไม้บีอีเข้มข้นไปขยายต่อกับน้ำสะอาด 1:2 ถึง 1 :5 ส่วน ตามแต่ชนิดของผลไม้หรือความเข้มข้นที่ต้องการ โดยเติมน้ำตาลอีกหนึ่งส่วน หรือ ตามความหวานที่ต้องการ อาจใช้น้ำผึ้ง หรือน้ำอ้อยสด ทิ้งไว้ในภาชนะปิด 3-5 วัน แล้วเก็บเข้าตู้เย็นไว้เป็นเครื่องดื่มหวานเย็นชื่นใจ หรือเสิร์ฟกับน้ำแข็งบด ดื่มบำรุงสุขภาพ หากทิ้งไว้นานจะกลายเป็นเหล้าไวน์แบบธรรมชาติ การดื่มควรดื่มก่อนอาหาร 1 แก้วเป็นประจำ หรือดื่มแทนนมเปรี้ยว

หากผลไม้ไม่ค่อยมีน้ำมากนักให้ใช้น้ำตาลทราย 1 กก.ละลายในน้ำ 2 ลิตร จึงนำไปคลุกเคล้าในการหมักทำเช่นเดียวกัน ผลไม้ที่แนะนำเช่น หมากเม่า ฝรั่ง สับปะรด แตงโม มะเฟือง มะม่วง องุ่น ผลไม้ที่มีรสฝาดเปรี้ยวจะให้รสที่ดีหรือผลไม้ตามฤดูกาลที่ราคาถูก หรืออาจทำผลไม้หลายชนิดหมักรวมกันก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น